Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Bệnh trĩ là gì ? Bệnh trĩ có nguy hiểm không ?

Bệnh trĩ thường xuất hiện ở những người trung niên và người cao tuổi, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bệnh trĩ dần xuất hiện nhiều hơn ở độ tuổi trưởng thành. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về bệnh trĩ là gì? Tác hại của bệnh trĩ đối với sức khỏe và đời sống con người.

1. BỆNH TRĨ LÀ GÌ VÀ BỆNH ĐƯỢC HIỂU NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom. Bệnh trĩ được hiểu khi xuất hiện hiện tượng các xoang tĩnh mạch ở khu vực hậu môn trực tràng bị phì đại quá mức hình thành nên búi trĩ.

Bệnh trĩ được chia làm 2 loại cơ bản:

- Trĩ nội: Búi trĩ được hình thành ngay bên trong thành hậu môn, sau đó sẽ nằm hẳn ra ngoài khi bệnh đã chuyển biến nặng.

- Trĩ ngoại: Phát triển ở khu vực xung quanh ống hậu môn, khi sờ vào sẽ có cảm giác đau.

2. NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH TRĨ LÀ GÌ?

Cho đến nay, các nhà khoa khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh trĩ là gì. Tuy nhiên, những yếu tố sau sẽ thúc đẩy quá trình hình thành búi trĩ.

- Táo bón: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ. Khi bị táo bón, người bệnh thường có xu hướng rặn, ngồi lâu khi đại tiện. Thói quen này sẽ làm áp lực nơi hậu môn trực tràng tăng cao hình thành tổn thương ở các xoang tĩnh mạch, tạo điều kiện cho búi trĩ xuất hiện.

- Đặc thù công việc: Một số công việc bắt buộc phải ngồi lâu đứng nhiều, làm giảm quá trình lưu thông tuần hoàn máu ở khu vực hậu môn – trực tràng khiến các mạch máu, tĩnh mạch bị căng phồng quá mức, hình thành nên búi trĩ.

- Di truyền: Theo nghiên cứu, bệnh trĩ có thể xuất hiện ở nhiều thế hệ trong cùng một gia đình. Nguyên nhân được cho là do người bệnh có tĩnh mạch mỏng và yếu, sức kháng lực kém, không chịu được những áp lực lớn từ huyết quản, lâu dần hình thành nên trĩ.

- Tĩnh mạch hậu môn chịu áp lực lớn: Búi trĩ được hình thành do tĩnh mạch hậu môn bị sưng huyết, quá trình tuần hoàn máu trong trực tràng bị cản trở. Hiện tượng này thường được bắt nguồn từ các bệnh liên quan đến nội tạng như gan xơ cứng, bệnh tim, gan bị sung huyết...

- Sau khi sinh con: Chị em phụ nữ trong quá trình sinh nở thường phải rặn mạnh gây áp lực lớn tới hậu môn trực tràng làm tăng nguy cơ hình thành búi trĩ.

3. TÁC HẠI CỦA BỆNH TRĨ LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh trĩ gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống lẫn tinh thần của người bệnh. Bạn nên biết những tác hại của trĩ để sớm có biện pháp điều trị kịp thời trước khi quá muộn.

- Thiếu máu: Đây là tác hại đầu tiên của trĩ. Là hệ quả của những lần đi đại tiện ra máu ở giai đoạn đầu và cuối của bệnh. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

- Khó khăn khi đi đại tiện: Khi bị trĩ sẽ gây đau đớn khi lúc đi đại tiện, đại tiện không tự chủ.

- Viêm nhiễm hậu môn: Búi trĩ rất dễ bị trầy xước và chảy máu khi bị sa ra ngoài. Và đây là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn có hại xâm nhập và gây viêm nhiễm hậu môn.

- Giảm ham muốn tình dục: Khu vực hậu môn xuất hiện cục cộm vướng, sẽ khiến người bệnh mất đi sự thoải mái cùng cảm giác thăng hoa khi làm tình. Lâu dần, sẽ không còn ham muốn tình dục kéo theo đó là sự lạnh nhạt trong các mối quan hệ.

- Ung thư trực tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của trĩ. Khi bệnh diễn biến trong thời gian dài kết hợp với viêm nhiễm hậu môn sẽ kích thích các tế bào ung thư phát triển gây ung thư trực tràng.

Blog chuyên về sức khỏe: https://cacbenhngoaidathuonggap.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét