Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Sau khi bạn mổ trĩ thì nên ăn những gì ?

Trong những ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bệnh nhân hãy bắt đầu làm quen với chế độ ăn lỏng gồm các món súp, cháo và bổ sung khoảng 2lit nước mỗi ngày.

Bác sĩ cho biết: Ống hậu môn (nơi hình thành các búi trĩ) là một bộ phận nằm trong ống tiêu hóa. Vì vết mổ còn mới, chưa có khả năng căng giãn như các vùng da và tế bào biểu mô bình thường nên việc bảo vệ khu vực này khỏi các tác nhân gây hại cần được đặc biệt chú trọng. Để tránh hiện tượng chảy máu, gây nhiễm trùng vết thương do mổ trĩ thì một chế độ dinh dưỡng gồm các thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, súp… là rất cần thiết. Sau đó bệnh nhân nên quay lại chế độ ăn uống giàu chất xơ đồng thời tránh ăn đồ ăn cay nóng và các chất kích thích như rượu bia, thịt bò khô, tiêu, ớt, café...

MỔ TRĨ XONG NÊN ĂN GÌ?

- Trong những ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bệnh nhân hãy bắt đầu làm quen với chế độ ăn lỏng gồm các món súp, cháo và bổ sung khoảng 2lit nước mỗi ngày. Đường ruột của bạn sẽ không cần phải hoạt động nhiều nhưng vẫn có thể hấp thu được toàn bộ các chất dinh dưỡng. Nó cũng là những món ăn được đề nghị cho những người vừa trải qua phẫu thuật. Song vì chứa quá ít calo và chất dinh dưỡng, không thể đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể do đó bạn chỉ nên duy trì chế độ ăn này trong 1 thời gian ngắn.

Sau khi bạn mổ trĩ thì nên ăn những gì ?


- Vậy mổ trĩ xong nên ăn gì vào những ngày tiếp theo? Theo các chuyên gia, thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho người mới mổ trĩ. Chất xơ giúp người bệnh cải thiện bộ máy tiêu hóa, tăng cường hoạt động của nhu động ruột và ngăn chặn tình trạng táo bón. Theo nghiên cứu, mỗi ngày phụ nữ cần được bổ sung ít nhất là 21g chất xơ mỗi ngày, số lượng này ở nam giới là 30g. Song bệnh nhân cần có lộ trình tăng cường chất từ từ, tăng đột ngột sẽ dẫn tới tình trạng đau bụng và cảm giác khó chịu trong người. Một số loại thực phẩm tốt cho người bị trĩ là quả mâm xôi, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, rau ngót, nghệ tươi, rau bina, súp lơ, cà chua, quả mận khô, táo, lê, cam…

Vừa mổ trĩ xong không nên ăn gì?

- Các thực phẩm cay nóng như tiêu, tỏi ớt hay các chất kích thích như rượu, bia, café… là những loại mà người vừa mới mổ trĩ cần tránh xa. Vì nó sẽ làm phân bị khô cứng, làm tăng nguy cơ táo bón gây đại tiện khó khiến vết mổ lâu liền sẹo.

- Những thực phẩm chứa nhiều calo và dầu mỡ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh táo bón, gây ảnh hưởng không tốt đến vết mổ.

- Ngoài ra người bệnh cũng cần phải tránh xa những món ăn chưa được chế biến kỹ hoặc còn sống, ví dụ như gỏi vì nó có thể làm cho ống tiêu hóa của bạn bị nhiễm trùng, khiến vết mổ khó lành và gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

Hi vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp bệnh nhân biết mổ trĩ xong nên ăn gì hay không nên ăn gì sau khi tiến hành phẫu thuật cắt trĩ.

Blog chuyên về sức khỏe: https://cacbenhngoaidathuonggap.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét